Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng

Khi nhà hàng muốn đi vào hoạt động kinh doanh chắc chắn cần phải có nhiều giấy tờ cần thiết. Trong đó phải có giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm nhà hàng được cơ quan có thẩm quyền cấp. Khi được cấp giấy phép này nhà hàng mới được phép kinh doanh và hoạt động. Để hiểu biết thêm về vấn đề trên xin mời các bạn tìm hiểu bài viết dưới đây.

Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng

Căn cứ pháp lý

– Luật an toàn thực phẩm 2010;

– Nghị định 15/2018/NĐ-CP.

Điều kiện để xin giấy phép an toàn thực phẩm cho nhà hàng

Nhà hàng muốn được cấp giấy phép an toàn vệ sinh cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

Đối với nơi chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống

– Bếp ăn phải được bố trí bảo đảm không nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa được chế biến và thực phẩm đã qua chế biến.

– Có đủ nước đạt theo quy chuẩn kỹ thuật phục vụ việc chế biến, kinh doanh;

– Có đủ dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải để bảo đảm vệ sinh;

– Cống rãnh tại khu vực cửa hàng, nhà bếp thông thoát, không bị ứ đọng;

– Nhà ăn thoáng, mát, đủ ánh sáng, duy trì chế độ vệ sinh sạch sẽ, có cách ngăn ngừa côn trùng và động vật nguy hại;

– Có được thiết bị bảo quản thực phẩm, nhà vệ sinh, rửa tay và thu dọn chất thải, rác thải hàng ngày sạch sẽ;

– Người đứng đầu đơn vị có bếp ăn tập thể có thể bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đối với cơ sở chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống

– Có dụng cụ, thiết bị, đồ dùng riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín.

– Dụng cụ nấu nướng, chế biến phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

– Dụng cụ ăn uống phải được làm từ vật liệu thực sự kiểm chứng an toàn, rửa sạch, giữ khô.

– Tuân thủ chuẩn về quy định về sức khỏe, kiến thức và thực hành của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm

– Sử dụng thực phẩm, nguyên vật liệu thực phẩm phải rõ nguồn gốc và đảm bảo sự an toàn, lưu mẫu thức ăn.

– Thực phẩm cần phải được chế biến bảo đảm an toàn, hợp vệ sinh.

– Thực phẩm bày bán phải đặt ở trong tủ kính hay thiết bị bảo quản hợp vệ sinh, chống ngăn được bụi, mưa, nắng, côn trùng và động vật gây hại; được bày bán trên bàn hay giá cao hơn mặt đất.

Hồ sơ xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng

Để xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (giấy phép kinh doanh) có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm (Bản sao có xác nhận của chủ cơ sở);

– Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;

– Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;

– Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

– Một số giấy tờ pháp lý khác.

Quy trình xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng

Để xin giấy phép an toàn thực phẩm cho nhà hàng được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như Luật Greenlaw đã nêu ở trên để xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Bước 2: Nộp hồ sơ và xử lý hồ sơ

– Khi đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ tiến hành nộp tại cơ quan có thẩm quyền.

Lưu ý: Mỗi cơ quan sẽ có thẩm quyền cấp giấy tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của nhà hàng.

– Thời gian xử lý hồ sơ

Kể từ hồ sơ hợp lệ và đầy đủ, trong thời hạn 05 ngày làm việc cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành thẩm xét tính hợp lệ của hồ sơ đó và thông báo bằng văn bản gửi đến cơ sở nếu như hồ sơ không hợp lệ.

Trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về hồ sơ không hợp lệ nhưng cơ sở lại không phản hồi hay bổ sung và hoàn thiện hồ sơ thì hồ sơ này sẽ bị cơ quan tiếp nhận hủy bỏ.

Bước 3: Cơ quan thẩm định cơ sở

Sau khi thẩm xét hồ sơ có kết quả là hợp lệ thì trong vòng 10 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thẩm định cơ sở.

– Trường hợp cơ sở đã có đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng quy định thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp giấy phép an toàn thực phẩm.

– Trường hợp cơ sở chưa đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm và phải chờ hoàn thiện lại cơ sở thì phải ghi rõ nội dung cũng như thời gian hoàn thiện, tuy nhiên, thời gian hoàn thiện chỉ trong vòng 60 ngày.

+ Đoàn thẩm định cơ sở sẽ tiến hành tổ chức thẩm định lại khi cơ sở đã có văn bản xác nhận việc hoàn thiện toàn bộ những yêu cầu về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của đoàn thẩm định cơ sở lần trước;

+ Nếu cơ sở không đạt yêu cầu điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi thông báo bằng văn bản đến cơ quan quản lý địa phương với mục đích giám sát và yêu cầu cơ sở đó không được phép hoạt động cho đến khi nhận được giấy phép. Cơ sở đó phải nộp lại hồ sơ chính xác để xem xét cấp Giấy phép theo quy định của pháp luật.

Bước 4 : Trả kết quả giấy vệ sinh an toàn thực phẩm

Trường hợp kết quả thẩm định đạt yêu cầu: trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả thẩm định, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trường hợp kết quả thẩm định tại cơ sở chưa đạt yêu cầu và có thể khắc phục: đoàn thẩm định phải ghi rõ nội dung, yêu cầu và thời gian khắc phục vào Biên bản thẩm định với thời hạn khắc phục không quá 60 ngày đối với lĩnh vực công Thương và 30 ngày đối với lĩnh vực khác do Chi cục vệ sinh ATTP quản lý

Xử phạt vi phạm đối với nhà hàng không có giấy phép an toàn thực phẩm

Theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định Vi phạm quy định về Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm như sau:

– Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ ăn uống mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trừ trường hợp không thuộc diện phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật và vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này.

– Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trừ trường hợp không thuộc diện phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này.

– Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo lộ trình quy định của pháp luật.

– Biện pháp khắc phục hậu quả:

  • Buộc thu hồi thực phẩm đối với vi phạm quy định tại các khoản 2 và 3 Điều này;
  • Buộc thay đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế hoặc buộc tiêu hủy thực phẩm đối với vi phạm quy định tại các khoản 2 và 3 Điều này.

Một số lưu ý của giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng

– Thời hạn của giấy chứng nhận: Hiệu lực trong vòng 3 năm. Trước 06 tháng, tính từ ngày Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm hết hạn thì phải làm thủ tục cấp lại.

– Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận:

  • Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm cấp cho các cơ sở do doanh nghiệp quản lý
  • Phòng Y tế cấp quận/huyện cấp cho các cơ sở hoạt động dưới mô hình Hộ kinh doanh cá thể.
  • UBND phường, xã, thị trấn

Tư vấn dịch vụ xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng

– Tư vấn miễn phí các vấn đề pháp lý trước và sau khi sử dụng dịch vụ xin cấp giấy phép;

– Soạn thảo hồ sơ; tư vấn cho khách hàng hoàn thiện theo quy định Luật ATTP;

– Đại diện Quý khách hàng thực hiện thủ tục với cơ quan nhà nước;

– Theo dõi tiến độ hồ sơ và trả lời cơ quan nhà nước, thông báo kết quả hồ sơ đã nộp cho khách hàng;

– Nhận kết quả và bàn giao tận tay cho khách hàng;

– Tư vấn các vấn đề khác cho khách hàng sau cấp Giấy phép.

Để được hướng dẫn chi tiết về xin giấy phép an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng các bạn liên hệ trực tiếp cho chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH GREENLAW

Add: Số nhà A38, Ngõ 48 Nguyễn Chánh, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline: 0967.984.900 hoặc 024.666.38.234.

Email: lienhe.greenlaw@gmail.com.

Hãy liên hệ ngay với Luật Greenlaw để được tư vấn sử dụng dịch vụ.

Tôi là luật sư Hoàng Văn Việt  hiện là giám đốc của Công ty Luật TNHH Greenlaw. Với các kiến thức trong nhiều năm hoạt động về lĩnh vực dịch vụ pháp lý. Hy vọng những chia sẻ, tư vấn của tôi sẽ giúp ích được cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *