Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Việc thành lập chi nhánh công ty cổ phần đã không còn là việc xa lạ đối với các doanh nghiệp cổ phần. Đặc biệt hơn là những doanh nghiệp đang có một tham vọng mở rộng phạm vi sản xuất và quảng bá uy tín tới khách hàng, đối tác. Nhưng thực sự, việc thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần lại không hề dễ dàng gì vì hầu như doanh nghiệp thường mắc phải những vẫn đề về pháp lý. Do vậy, bạn nên đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về những thông tin, yêu cầu trong luật doanh nghiệp quy định nhé.

thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Các quy định về thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Chẳng khác gì việc thành lập công ty, các doanh nghiệp khi mở chi nhánh cũng có những điều kiện bắt buộc phải thực hiện. Các chủ doanh nghiệp hãy tham khảo những yếu tố, điều kiện mà công ty luật GREENLAW chúng tôi đưa ra ngay sau đây để có thể kịp thời sửa đổi, bổ sung sớm nhất.

Tên chi nhánh công ty cổ phần

Các quy định về đặt tên cho chi nhánh được quy định tại Điều 41 Luật doanh nghiệp 2014 như sau:

  • Phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.
  • Tên phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh.

Người đứng đầu

  • Trên 18 tuổi;
  • Không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;
  • Không vi phạm pháp luật hình sự (phạt tù, truy cứu trách nhiệm, xử lý hành chính, cai nghiện…);
  • Không bị cấm hành nghề kinh doanh;
  • Nếu là cán bộ, nhân viên nhà nước, sĩ quan, hạ sĩ quan cũng không được làm người đứng đầu.

Đã được cấp giấy phép kinh doanh 

Trụ sở chi nhánh công ty cổ phần: Không phải là nhà Chung cư, Nhà tập thể.

Chứng chỉ hành nghề và giấy chứng nhận đủ điều kiện: đối với chi nhánh công ty cổ phần kinh doanh những ngành nghề có điều kiện.

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Để được thành lập chi nhánh công ty thì việc không thể thiếu với mỗi doanh nghiệp chính là chuẩn bị hồ sơ. Vậy doanh nghiệp cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Hồ sơ cần bản cứng hay mềm? Có cần công chứng hay không?

hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Bộ hồ sơ để mở chi nhánh công ty cổ phần cũng khá đơn giản, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp các loại sau:

  1. Biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh;
  2. Bản sao hợp lệ Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  3. Bản sao hợp lệ giấy tơ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.
  4. Quyết định thành lập chi nhánh công ty cổ phần;
  5. Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh ( Theo Phụ lục II-11, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
  6. Văn bản ủy quyền cho người đại diện nộp hồ sơ;
  7. Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-18, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT) đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấp phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

Lưu ý: Nếu chi nhánh công ty cổ phần của bạn đang kinh doanh ngành nghề có điều kiện thì cần phải bổ sung bản sao chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh vào hồ sơ thành lập.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ như chúng tôi đã nên ở mục bên trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách nộp hồ sơ đăng ký sau:

– Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tại nơi thành lập chi nhánh công ty cổ phần.

Sau khi nộp, bạn sẽ phải đóng đầy đủ lệ phí (200.000 đồng theo quy định nhà nước) và nhận giấy hẹn.

Thời gian thực hiện: 5 ngày làm việc tính từ thời điểm hồ sơ hợp lệ doanh nghiệp.

– Nộp hồ sơ trực tuyến (online)

Hồ sơ được quy định tại Điều 36 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP và Khoản 3, Khoản 4 Điều 36 Nghị định số 108/2018/NĐ-CP.

Qua đó, doanh nghiệp cần scan các loại giấy này sang file PDF hoặc File ảnh (đuôi chấm PNG hoặc JPG) rồi nộp tại công thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/).

Chi phí: Miễn Phí (Quy định tại Thông tư số 130/2017/TT-BTC).

Thời gian thực hiện: 3 ngày làm việc.

Bước 3: Nhận kết quả

Kết quả nhận được: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh công ty cổ phần

Các công việc bắt buộc sau khi thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Tuy là đã xong tất cả hồ sơ nhưng sau khi thành lập được chi nhánh chúng ta vẫn phải hoàn thành thủ tục sau thành lập nữa.

  • Khai – Nộp Lệ phí môn bài

Chi nhánh khi mới ra hoạt động kinh doanh thì phải có trách nhiệm kê khai, nộp lệ phí môn bài cho cơ quan quản lý thuế. Trong trường hợp chi nhánh và doanh nghiệp ở cùng địa phương cấp tỉnh, thì doanh nghiệp sẽ làm việc đó thay cho chi nhánh. Còn khi chi nhánh và doanh nghiệp ở khác địa phương cấp tỉnh thì chi nhánh sẽ tự kê khai và nộp lệ phí môn bài với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của mình.

  • Thông báo về việc đặt in, tự in hoặc sử dụng hóa đơn từ cơ quan thuế

Chi nhánh đều được tự đặt in hóa đơn để sử dụng hay có thể sử dụng chung hóa đơn với doanh nghiệp. Mẫu hóa đơn ở chi nhánh có thể giống hoặc khác với mẫu hóa đơn của trụ sở chính của doanh nghiệp.

Trường hợp chi nhánh sử dụng chung mẫu hóa đơn với doanh nghiệp thì cần lưu ý:

– Tên doanh nghiệp phải được in phía trái trên của tờ hóa đơn

– Chi nhánh đóng dấu hoặc ghi tên, mã số thuế, địa chỉ vào tiêu thức “tên, mã số thuế, địa chỉ chi nhánh của đơn vị bán hàng” để sử dụng.

– Chi nhánh phải lập và gửi Thông báo phát hành hóa đơn, hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Chậm nhất 02 ngày trước khi sử dụng hóa đơn.

Trường hợp chi nhánh sử dụng chung mẫu hóa đơn của doanh nghiệp nhưng lại kê khai thuế giá trị gia tăng riêng. Chi nhánh sẽ phải gửi Thông báo phát hành hóa đơn, hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Còn nếu doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng cho chi nhánh thì chi nhánh không phải Thông báo phát hành hóa đơn nữa.

  • Mở tài khoản thanh toán

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Chi nhánh cần liên hệ với Ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng thương mại nước ngoài tại Việt Nam để tiến hành mở tài khoản thanh toán cho mình.

Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày có tài khoản ngân hàng thì chi nhánh phải thực hiện thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Chứ không phải thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp nữa.

Lời kết

Bạn hãy luôn ghi nhớ rằng khi thực hiện quy trình thành lập chi nhánh công ty cổ phần, phải hết sức cẩn thận trong quá trình soạn thảo hồ sơ và làm việc với cơ quan nhà nước nhằm tránh những rủi ro, phát sinh thêm chi phí đáng tiếc.

Greenlaw là công ty luật có lịch sử làm việc nhiều năm trong nghề, cũng là 1 sự lựa chọn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Chúng tôi đã cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh công ty cổ phần cho rất nhiều khách hàng với kết quả ngoài mong đợi đi cùng đó là chi phí cực kỳ phải chăng. Nếu quý khách hàng có nhu cầu hay thắc mắc muốn tìm hiểu thêm, hãy gọi ngay cho Greenlaw để được tư vấn kỹ càng hơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *