Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

Bạn đang muốn tìm hiểu về thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài nhằm mở rộng thị trường kinh doanh sang Việt Nam.

Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và hỗ trợ hàng trăm công ty nước ngoài, Greenlaw sẽ đăng tải bài viết tư vấn Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài để giúp Quý khách hàng nắm được những quy định pháp luật cũng như thủ tục liên quan.

Điều kiện thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

Thương nhân nước ngoài phải đáp ứng tất cả các điều kiện sau đây:

  Người nước ngoài được thành lập hợp pháp tại quốc gia hoặc vùng lãnh thổ đã tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam cũng là thành viên hoặc được pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ đó công nhận;

  Thời gian hoạt động của thương nhân nước ngoài ít nhất là 5 (năm) năm;

  Thời hạn hoạt động được quy định trên giấy tờ thành lập, đăng ký kinh doanh còn ít nhất là 1 (một) năm tính đến ngày nộp hồ sơ;

  Chi nhánh của thương nhân này chỉ được thực hiện các nội dung hoạt động phù hợp với những cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam  trong các điều ước quốc tế (trường ngoại lệ phải xin chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

Các trường hợp không được thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

  Không đáp ứng đầy đủ các điều kiện thành lập tại Việt Nam đã nêu ở trên;

  Không được cấp giấy phép thành lập trong thời gian 02 năm kể từ ngày bị thu hồi giấy phép cũ.

  Việc thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài bị hạn chế vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.

  Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

Cơ quan thẩm quyền

Bộ Công thương là cơ quan có thẩm quyền cấp, điều chỉnh, cấp lại, gia hạn và thu hồi Giấy phép chi nhánh (trừ trường hợp trong văn bản pháp luật chuyên ngành có quy định cụ thể).

Bộ hồ sơ xin thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

  1. Đơn đề nghị cấp giấy phép (theo mẫu MĐ-5 quy định tại Thông tư 11/2016/TT-BCT, Greenlaw cung cấp và hỗ trợ hoàn thiện);
  2. Bản sao tài liệu chứng minh tư cách pháp lý của thương nhân nước ngoài (đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương khác);
  3. Tài liệu về việc cử hoặc bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh của thương nhân nước ngoài;
  4. Bản sao một trong các tài liệu sau:

  Báo cáo tài chính có kiểm toán của năm gần nhất;

  Văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế/tài chính của thương nhân trong năm gần nhất;

  Tài liệu có giá trị khác xác nhận, chứng minh pháp nhân tồn tại và đang hoạt động trong năm gần nhất.

  1. Bản sao điều lệ hoạt động của chi nhánh tại Việt Nam;
  2. Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu của chi nhánh tại Việt Nam:

  Người Việt Nam: chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

  Người nước ngoài: hộ chiếu

  1. Bản sao tài liệu về địa điểm trụ sở của chi nhánh, gồm có:

  Hợp đồng hoặc bản ghi nhớ, tài liệu khác chứng minh quyền sử dụng hợp pháp địa điểm của chi nhánh;

  Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc tài liệu chứng minh chức năng kinh doanh của địa điểm dự kiến đặt trụ sở.

Lưu ý khi soạn hồ sơ:

+ Tài liệu chứng minh tư cách pháp lý phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch ra tiếng Việt và công chứng theo quy định Việt Nam.

+ Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài phải được dịch tiếng Việt và công chứng theo quy định pháp luật.

Các bước thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Bước 1: Chuẩn bị các tài liệu, hoàn thiện bộ hồ sơ theo hướng dẫn phía trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ, theo dõi tiến trình xử lý và nhận kết quả

Nơi nộp hồ sơ: trụ sở của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép – Bộ Công Thương.

Thời gian cơ quan nhà nước xử lý hồ sơ: 7 (bảy) ngày làm việc.

Kết quả của thủ tục hành chính: Giấy phép thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam.

Bước 3: Khắc dấu tròn và xin cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu

Bước 4: Đăng ký mã số thuế của chi nhánh tại Việt Nam

Bước 5: Mở tài khoản ngân hàng của chi nhánh tại Việt Nam.

Thời hạn giấy phép

Theo quy định hiện nay, thời hạn của giấy phép thành lập chi nhánh công ty nước ngoài là 5 (năm) năm.

  Trường hợp trong giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ pháp lý khác của thương nhân nước ngoài quy định về thời hạn hoạt động thì thời hạn này sẽ không vượt quá thời hạn đó.

  Trường hợp cấp lại thì thời hạn bằng thời hạn ghi nhận trên Giấy phép cấp trước đó.

  Trường hợp gia hạn thì thời hạn sẽ áp dụng giống như thời hạn cấp mới.

Nội dung hoạt động chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Chi nhánh được phép hoạt động cung ứng dịch vụ phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế, phù hợp với nội dung hoạt động đã được ghi nhận trên Giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Trường hợp chi nhánh hoạt động, kinh doanh ngành nghề mà theo pháp luật chuyên ngành phải có điều kiện thì Chi nhánh sẽ phải đáp ứng các điều kiện đó để được hoạt động. Cụ thể, việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh của chi nhánh sẽ được thể hiện trên Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh, Giấy phép kinh doanh ngành/nghề, Chứng chỉ hành nghề, yêu cầu về vốn pháp định, yêu cầu ký quỹ ngân hàng.

DỊCH VỤ THÀNH LẬP CHI NHÁNH CÔNG TY NƯỚC NGOÀI CỦA GREENLAW

Tư vấn miễn phí các vấn đề pháp lý liên quan đến việc thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

  Tư vấn đề điều kiện thành lập tại Việt Nam;

  Tư vấn về nội dung hoạt động hợp pháp của chi nhánh tại Việt Nam;

  Tư vấn đề địa điểm dự kiến đặt trụ sở: thuê văn phòng kinh doanh hoặc thuê địa điểm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế hoặc khu công nghệ cao;

  Tư vấn chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty nước ngoài đầy đủ và chính xác nhất.

  Tư vấn và hướng dẫn các bước khắc dấu chi nhánh, cấp mã số thuế, mở tài khoản ngân hàng sau khi đã thành lập.

  Tư vấn việc sử dụng lao động, nghĩa vụ báo cáo thuế của chi nhánh tại Việt Nam

Greenlaw sẽ đại diện thực hiện và hoàn tất các thủ tục về thành lập

  Ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn pháp lý với khách hàng;

  Soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ cho thương nhân nước ngoài;

  Đại diện theo ủy quyền của Khách hàng nộp hồ sơ, theo dõi tiến trình tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

  Trực tiếp làm việc với chuyên viên của Bộ Công thương để giải trình, xử lý hồ sơ của Quý Khách hàng;

  Đại diện Khách hàng nhận kết quả và bàn giao trong thời gian nhanh nhất.

  Tiến hành các bước khắc dấu chi nhánh, cấp mã số thuế, mở tài khoản ngân hàng sau khi đã thành lập chi nhánh công ty nước ngoài.

  Cam kết bảo mật thông tin của khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *