Thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện [Chi Tiết]

Trong quá trình kinh doanh vì muốn đổi mới chiến lược hoặc 1 lý do nào đó, mà doanh nghiệp muốn thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện cho phù hợp. Nhưng, phải thực hiện làm sao cho đúng với pháp luật Việt Nam thì đa số khách hàng lại chưa nắm được.

Để quý khách hàng hiểu rõ hơn, sau đây công ty luật TNHH Greenlaw sẽ mang đến toàn bộ thông tin liên quan đến làm thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện cùng và khác tỉnh / thành phố.

thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện
Thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện

Theo luật doanh nghiệp 2014 thì văn phòng đại diện sẽ như một văn phòng liên lạc chứ không được thực hiện các hình thức kinh doanh, sinh lời. Mặc dù vậy, VPĐD vẫn phải chịu nghĩa vụ với cơ quan thuế đó là thuế thu nhập cá nhân (sinh ra khi trả lương cho nhân viên).

Trong quy định tại điều 48 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, trước khi muốn thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần phải làm các thủ tục liên quan tới thuế với cơ quan thuế trực tiếp quản lý.

Bước 1: Thực hiện thủ tục với cơ quan thuế quản lý Văn phòng đại diện

Greenlaw xin cung cấp bộ hồ sơ theo quy định để gửi lên cơ quan thuế quản lý như sau:

  • Tờ khai Điều chỉnh thông tin đăng ký thuế (Tải mẫu tờ khai số 08-MST trong Thông tư số 95/2016/TT-BTC TẠI ĐÂY).
  • Bản sao không yêu cầu chứng thực về Quyết định thành lập / Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đơn vị trực thuộc / Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh / Giấy phép thành lập hoặc các loại giấy phép tương đương được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.
  • Thời gian trong vòng 10 ngày kể từ ngày kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ chốt thuế chuyển địa điểm, cơ quan thuế lập Thông báo về việc người nộp thuế chuyển địa điểm theo mẫu 09-MST trong Thông tư số 95/2016/TT-BTC.

Đối với trường hợp chuyển địa điểm khác tỉnh, thành phố. Doanh nghiệp cần thực hiện thêm thủ tục với cơ quan thuế mới về việc thay đổi địa chỉ theo quy định của pháp luật, hồ sơ chuẩn bị gồm:

  • Thông báo người nộp thuế chuyển địa điểm (được cấp bởi cơ quan quản lý thuế cũ).
  • Bản sao không cần chứng thực của Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đơn vị trực thuộc / Quyết định thành lập hoặc giấy phép tương đương được cấp bởi cơ quan thẩm quyền.

Bước 2: Chuẩn bị Hồ sơ thông báo đăng ký thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện

Để công việc soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ đăng ký thay đổi địa chỉ diễn ra thuận lợi thì trường hợp với công ty TNHH hoặc Cổ Phần cần họp HĐQT / HĐTV về ý kiến quyết định chuyển địa điểm VPĐD.

Bộ hồ sơ đầy đủ về đăng ký thay đổi cho khách hàng do phía Luật Greenlaw chuẩn bị bao gồm:

  1. Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động (Mẫu tham khảo).
  2. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động VPĐD (bản chính).
  3. Biên bản họp của HĐTV (Cty TNHH 2 thành viên trở lên)/ HĐQT (Cty Cổ Phần) về thay đổi nội dung hoạt động VPĐD.
  4. Quyết định thay đổi đăng ký địa chỉ văn phòng đại diện của HĐTV/HĐQT.
  5. Bản kê khai thông tin người nộp hồ sơ (Tải Mẫu).

Bước 3: Nộp hồ sơ cho phòng đăng ký kinh doanh

Nộp trực tiếp

Sau khi đã nhận được kết quả chốt thuế chuyển địa chỉ văn phòng đại diện của cơ quan thuế cũ, doanh nghiệp tiến hành gửi Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh.

Trường hợp chuyển địa chỉ văn phòng đại diện trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi văn phòng đại diện đã đăng ký: Doanh nghiệp gửi Thông báo đến phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện.

Trường hợp chuyển địa chỉ văn phòng đại diện sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác nơi văn phòng đại diện đã đăng ký: Doanh nghiệp gửi Thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện dự định chuyển đến.

Theo thông tư số 176/2012/TT-BTC quy định, lệ phí nộp tại thời điểm đăng ký sẽ là 100.000 đồng.

Nộp trực tuyến (online)

Doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ qua trang mạng điện tử https://dangkykinhdoanh.gov.vn . Các bước sẽ thực hiện theo hướng dẫn trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Nhận Kết Quả

Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ thực hiện kiểm tra hồ sơ => Thay đổi thông tin đăng ký VPĐD trong CSDL quốc gia => cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động VPĐD.

Bước 5: Thay đổi mẫu dấu văn phòng đại diện

Nếu DN thay đổi địa chỉ đăng ký khác tỉnh khác thành phố thì cần thay đổi (khắc mới lại) con dấu văn phòng đại diện và ra thông báo cho cơ quan ĐKKD nơi đặt trụ sở mới về việc thay đổi mẫu con dấu.

Greenlaw đã tư vấn cho quý khách hàng xong các phần liên quan tới thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện cùng và khác tỉnh/thành phố mới nhất. Trong trường hợp khàng hàng còn thắc mắc nào cần chúng tôi trợ giúp, xin liên hệ qua hotline hoặc gửi Mail về cho chúng tôi,  xin cám ơn !!!

Sửa đổi lần cuối

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *